Thẻ h1

Công ty CP Thành Chí: Mở rộng thị trường gạch không nung

Đưa vào sản xuất từ tháng 9-2013 đến nay các loại sản phẩm gạch không nung của Công ty CP Thành Chí đã thật sự chinh phục được thị trường, góp phần vào việc đa dạng hóa sản phẩm vật liệu xây dựng theo hướng vừa tiết kiệm nguyên liệu vừa bảo vệ môi trường.

 Dây chuyền sản xuất gạch không nung tại Công ty Thành Chí
Dây chuyền sản xuất gạch không nung tại Công ty Thành Chí

Chúng tôi đến thăm nhà máy sản xuất gạch không nung của Công ty CP Thành Chí (tại ấp Tân Châu, xã Châu Pha, huyện Tân Thành) đúng vào giờ cao điểm sản xuất. Máy ép gạch chạy hết công suất, hơn 30 công nhân người nào việc nấy. Nhà máy chủ yếu sản xuất trên dây chuyền tự động hóa hoàn toàn từ khâu pha trộn nguyên liệu cho đến sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, công nhân chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ bốc xếp sản phẩm là chính. Ông Phan Tứ Hùng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Thành Chí cho biết, công suất của nhà máy hiện nay đã đạt 60 triệu viên gạch/năm. Sản phẩm gạch không nung của Thành Chí sản xuất theo công nghệ ép bán khô, đạt tiêu chuẩn QCVN 16.2014/BXD. Theo công nghệ không nung, sau khi được tạo hình gạch sẽ tự đóng rắn mà không cần qua nhiệt độ nhưng vẫn bảo đảm đạt các chỉ số về cơ học như: Cường độ nén, uốn, độ hút nước... Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung và thành phần kết dính trong nguyên liệu. Gạch không nung có khả năng chịu lực tốt, độ cứng cao, chống cháy, chống thấm, cách âm, cách nhiệt kích thước chuẩn xác.

Sản phẩm gạch không nung Thành Chí hiện có các loại chính: Gạch block (loại 50x80x180 (gạch đinh); 80x80x180; 100x190x390, 190x190x390…); Gạch Terrazzo (gạch ốp lát) kích cỡ chủ yếu là 400 x400 x30 với nhiều màu khác nhau: xanh, vàng, đỏ và ngói không nung. Hiện nay, ngoài thị trường trong tỉnh, công ty còn xuất bán sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành lân cận như: Đồng Nai, Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh. Hầu hết các chủ công trình sử dụng gạch không nung Thành Chí đều rất hài lòng về mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm. Đại diện Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lang Phong, cho biết thời gian qua đã có nhiều công trình do công ty trúng thầu xây dựng với thiết kế đòi hỏi phải sử dụng gạch không nung như: Trường Mầm non phường 2, TP. Vũng Tàu, chợ Long Sơn, Sân vận động Tân Thành…Với các công trình này công ty đều chọn gạch Thành Chí và được chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng. Đại diện công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay, các công trình do công ty thi công có sử dụng gạch không nung của Thành Chí đều bảo đảm chất lượng, chủ đầu tư công trình hài lòng. Theo tính toán của các chủ đầu tư, sử dụng gạch không nung vừa bảo đảm chất lượng, vừa có giá thành rẻ hơn các loại gạch khác, đặc biệt là phù hợp với xu hướng chung của thế giới là tiết kiệm nguyên liệu đất nung và bảo vệ môi trường sống.

Chuẩn bị xuất sản phẩm gạch không nung ra thị trường
Chuẩn bị xuất sản phẩm gạch không nung ra thị trường

Ông Nguyễn Thế Thường, Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Chí cho hay, Công ty chủ yếu tận dụng nguồn bột đá do chính công ty khai thác tại mỏ đá của công ty để làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung các loại. Nhờ vậy, công ty luôn chủ động về đầu vào và hạ giá thành sản phẩm để mọi khách hàng đều có thể chấp nhận được. Đặc biệt, đối với các công trình nhà cao tầng, nếu sử dụng gạch block không nung sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí nhờ sản phẩm rẻ, thời gian thi công ngắn. Ngoài việc giảm giá thành, công ty còn luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Gạch không nung của Thành Chí luôn ổn định về chất lượng, kích cỡ đồng đều, sản phẩm đưa ra thị trường bảo đảm không bị lỗi.

“Mặc dù Việt Nam đã ban hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây dựng xanh và giảm thiểu các tác động môi trường trong việc sản xuất gạch đất sét nung, nhưng ngành xây dựng và người tiêu dùng vẫn chậm ứng dụng các công nghệ gạch không nung. Là một trong những đơn vị đi đầu về công nghệ sản xuất gạch không nung, thời gian tới, Công ty CP Thành Chí sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ thể trong hoạt động xây dựng và mọi người dân nhận rõ những ưu điểm, lợi thế trong việc sản xuất, sử dụng vật liệu không nung so với việc sử dụng gạch đất sét nung. Từ đó, sẽ ngày càng có thêm nhiều công trình sử dụng gạch không nung, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện đại, bền vững” - ông Nguyễn Thế Thường cho biết.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG


Xem file pdf