Thẻ h1

Thành Công Từ " Đi Tắt Đón Đầu"

Đi trước đón đầu cơ hội

Năm 2006, Công ty CP Thành Chí được thành lập trên cơ sở chuyển thể từ Xí nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Vật liệu xây dựng trực thuộc Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (UDEC). Những ngày đầu sau cổ phần hoá, Công ty gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, bộ máy tổ chức nhỏ lẻ, cơ sở vật chất nghèo nàn. Nhưng bằng tinh thần tự lực tự cường, phát huy tối đa nội lực, Công ty đã biến những thách thức thành cơ hội và gặt hái được nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh.

Một trong những chiến lược kinh doanh thành công nhất mà Thành Chí đã đạt được chính là đón đầu cơ hội mới. Theo ông Nguyễn Thế Thường - Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Chí, nhận thấy thị trường tương lai sẽ đi theo hướng loại bỏ dần những sản phẩm gạch, ngói nung đất sét và thay thế bằng các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung, thân thiện với môi trường. Ở thời điểm đó, các đơn vị sản xuất gạch không nung vẫn còn hạn chế, nên công ty đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng, xây dựng nhà máy gạch ngói không nung có quy mô và công nghệ hiện đại lớn nhất khu vực miền Nam tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ hoạt động khai thác đá của chính Công ty. Nhà máy của Thành Chí nằm trong khu liên hoàn với mỏ đá, tại ấp Tân Châu, xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện đã và đang đi vào hoạt động rất hiệu quả, công suất 60 triệu viên QTC/năm, với các dòng sản phẩm như: ngói màu, gạch block, gạch lát vỉa hè, gạch lát sân...

“Sản phẩm gạch ngói không nung của Thành Chí được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, tự động từ công đoạn pha trộn nguyên liệu ban đầu cho đến khâu đóng gói thành phẩm. Với Thành Chí, dù biết sản xuất kinh doanh là phải đem lại lợi nhuận, nhưng hiện nay, “Uy tín, chất lượng sản phẩm” vẫn là hai tiêu chí mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, sản phẩm của Thành Chí mẫu mã rất phong phú, kích thước đa dạng, phù hợp cho từng loại công trình (có thể thay đổi quy cách theo đơn đặt của khách hàng). Đặc biệt, sản phẩm của chúng tôi đã được các cơ quan đo lường chất lượng công nhận sản phẩm đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2011 và là sản phẩm VLXKN thân thiện môi trường”, ông Nguyễn Thế Thường khẳng định.

Thực tế đã cho thấy con đường chọn lựa của Thành Chí đi đúng hướng, bởi lẽ các chủ trương của Chính phủ hiện tại đều khuyến khích phát triển loại vật liệu xây dựng này để tiết kiệm được tài nguyên đất nông nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm lượng phát ra khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính là nguyên nhân của biến đổi khí hậu toàn cầu. Mặt khác, việc sử dụng gạch không nung còn tiết kiệm nhân công, vật liệu, góp phần giảm giá thành cho các công trình. Chưa kể, do đầu tư công nghệ sản xuất mới, hiện đại nên Công ty có thể tận dụng bột đá của chính đơn vị mình làm nguyên liệu sản xuất cho nhà máy để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao với giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường từ 10-20%.

Dù xác định đầu tư đúng hướng nhưng thời gian đầu, do người dân vẫn quen dùng các sản phẩm gạch nung truyền thống nên Công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực cố gắng và chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý sản phẩm của Công ty đã thay thế dần những sản phẩm gạch đất sét nung làm thủ công và từng bước được người tiêu dùng đón nhận, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Chính phủ. Đến nay, đã có rất nhiều công trình sử dụng sẩn phẩm của Thành Chí, đem lại hiệu quả cho các nhà đầu tư, từ các công trình nhỏ lẻ, công trình phụ trợ cho đến các công trình dân dụng, đình chùa, nhà hàng, sân gôn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hay những cao ốc…

Đa dạng mô hình hoạt động 

Ngoài việc sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, trong chiến lược phát triển, Thành Chí còn tham gia kinh doanh dịch vụ kho bãi ngoại quan và các dịch vụ kèm theo như: điểm thông quan nội địa, dịch vụ kê khai hải quan, đóng gói, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa. Đây là hướng kinh doanh đúng đắn bởi Bà Rịa – Vũng Tàu đang dần trở thành nơi cung cấp dịch vụ logistic hàng đầu của Việt Nam.

Hiện tại, kho bãi tổng hợp Phú Mỹ 1 của Công ty nằm trong khu công nghiệp Phú Mỹ 1 (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) với hệ thống kho bãi diện tích 18 ha, trang thiết bị đầy đủ để phục vụ nhu cầu hàng xuất nhập liên tục. Mặt khác, do nằm gần các hệ thống cảng: Cái Mép, cảng Quốc tế Thị Vải, cảng PTSC, cảng Baria – serece,... kho bãi tổng hợp Phú Mỹ 1 đã trở thành một trong những điểm trung chuyển xuất nhập, thông quan thuận lợi cho các nhà xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế.

Để mang đến dịch vụ có chất lượng phục vụ khách hàng, Thành Chí đã đầu tư hệ thống và quy trình quản lý kho vận hiện đại, đồng bộ nhằm tăng năng suất, hiệu quả hoạt động trong chuỗi cung ứng cho khách hàng, giúp khách hàng có thể biết được tình trạng hàng hóa của mình trong quá trình xuất nhập và bảo quản trong kho ngay từ khi được đóng gói vào kho đến khi được vận chuyển vào cảng. Đồng thời, Công ty luôn chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên giàu năng lực, có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng hoạt động 24/24 và phù hợp với quá trình hội nhập trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hóa. Chính những nỗ lực đó đã giúp Công ty nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường .

Trong tương lai, với lợi thế đóng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi có dịch vụ hậu cần cảng biển phát triển, Thành Chí có cơ hội rất lớn để trở thành một trong những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistic chuyên nghiệp hàng đầu cả nước. Điều này sẽ là động lực để tập thể người lao động trong Công ty tiếp tục phấn đấu hơn nữa nhằm hoàn thành tốt các kế hoạch, mục tiêu phát triển đã đề ra.

Có thể nói, với những định hướng đúng đắn mà ban lãnh đạo Thành Chí đưa ra, tới nay hoạt động sản xuất, phân phối các loại đá xây dựng, gạch ngói không nung và kinh doanh kho vận, dịch vụ logistic của công ty không chỉ khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường mà còn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu tại tỉnh nhà.

Minh Anh -  thực hiện


Xem file pdf